เที่ยวต่างประเทศ เที่ยวรอบโลก

โอเบริกส์แห่งลักซอร์ (The Luxor Obelish) เสาหินเเห่งไอยคุปต์

เที่ยว The Luxor Obelish

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชื่นชอบในการเดินทางมาเที่ยวในดินเเดนยุโรปเเล้ว พวกเขาต้องพบว่าดินเเดนเเถบนี้มีเเต่ความสวยงามของธรรมชาติเเละสิ่งก่อสร้างที่ช่วยสร้างสรรค์ให้มีบรรยากาศที่สุดเเสนจะน่าประทับใจเลยทีเดียว เเละสำหรับกรุงปารีส ของดินเเดนฝรั่งเศสนั้นก็นับว่าเป็นอีหนึ่งในเเหล่งท่องเที่ยวของยุโรปที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เเละได้รับการยอมรับกันว่าที่นี่มีเเต่ความสวยงามเเละสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย โดยอย่างที่ โอเบริกส์แห่งลักซอร์ นั้นก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่ใครมาเที่ยวปารีสเเล้วมักจะไม่พลาดมาเที่ยวชมความสวยงามเเละน่าสนใจของเสาหินโบราณที่มีความโดดเด่นเเห่งนี้

ขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Luxor_Obelisk

สำหร้บเสา The Luxor Obelish นั้นเป็นหนึ่งในเเลนด์มาร์คที่สำคัญของกรุงปารีส โดยเป็นเสาหินโบราณที่มีความโดดเด่นอย่างมาก โดยมันตั้งอยู่ที่ใจกลางของจตุรัสคองคอร์ด ซึ่งนับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกจุดของกรุงปารีสที่จะมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวชมกันอย่างมาไม่ขาดสายในเเต่ละวัน จากความสวยงามทั่วบริเวณของจตุรัสเเห่งนี้ โดยอีกหนึ่งในจุดดึงดูดที่สำคัญที่สุดของจัตุรัสเเห่งนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น เสาโอเบริกส์แห่งลักซอร์ เสานี้นี่เอง ที่ใครมาเเล้วจะต้องไม่พ้นมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วย

ขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Luxor_Obelisk
ขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Luxor_Obelisk

โดยประวัติการได้มาของเสา โอเบริกส์แห่งลักซอร์ นั้นเเต่เดิมเเล้วมันเป็นเสาหินที่ตั้งอยู่ที่ทางเข้าของวัดลักซอร์ เเห่งโบราณสถานชื่อดังของประเทศอียิปต์ ส่วนสาเหตุที่ทำไมมันถึงข้ามน้ำข้ามทะเลมาอยู่ในดินเเดนเมืองน้ำหอมได้นั้น ก็เพราะว่าในสมัยของพระเจ้านโปเลียนนั้น พระองค์ทรงส่งกองทัพเข้ารุกรานดินเเดนไอยคุปต์ เเละก็ได้นำเอาเสาโบราณต้นนี้กลับมายังดินเเดนฝรั่งเศสด้วย ซึ่งจริงๆ เเล้วก็มีเสาเเบบนี้อีกต้นหนึ่งที่ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ในสหรัฐอเมริกา ก็เป็นเสารุ่นเดียวกันที่นำมาจากอียิปต์ โดยฝรั่งเศสได้มอบให้สหรัฐอเมริกาในคราวประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ

ขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Luxor_Obelisk

สำหรับขนาดของ The Luxor Obelish นั้นมีความสูงถึง 25 เมตร เเละมีน้ำหนักโดยรวมกว่า 250 ตัน สร้างมาจากหินเกรนิตสีเเดงทั้งก้อน เเละมีการคาดการณ์กันว่าสร้างมาตั้งเเต่สมัยโบราณเพื่อสรรเสริญพระเกียตริของ ฟาโรห์ ราเมเสสที่ 2 ของอาณาจักรไอยุคปต์โบราณ โดยจะเห็นได้จากรูปอักษรเเบบ ฮีโรกลีฟิก ที่ได้สลักลงบนเสาหินเเท่งนี้เป็นเรื่องราวของกษัตริย์ผู้นี้เเทบทั้งสิน นับว่ามีความสวยงามเเละเก่าเเก่เป็นอย่างมาก เเละการนำมาตั้งที่จัตุรัสเเห่งนี้นั้นก็นับว่ามีความสวยงาม เเละในสมัยก่อนนั้นก็ถือว่าเป็นการเเสดงเชิงสัญลักษณ์ในการที่ฝรั่งเศสนั้นมีอำนาจเหนืออียิปต์อยู่ในเวลานั้น

สำหรับใครที่สนใจจะมาชมความสวยงามของ โอเบริกส์แห่งลักซอร์ นั้นก็สามารถเดินทางมาชมความสวยงามได้ที่จตุรัสคองคอร์ด ซึ่งนับว่ามีความสะดวกสบายเเละสามารถมาเข้าชมได้ทุกเวลาอีกด้วย ยิ่งในช่วงของเวลากลางคืนนั้นจะมีความสวยงามอย่างมากเพราะจะมีการเปิดไฟเเสดงเเสงสีอย่างงดงามเลยทีเดียว

ติดตาม จิแวร์นี (Giverny) บ้านสวยๆ ของโมเนต์ สถานที่เที่ยวฝรั่งเศส

Published in เที่ยวปารีส