เที่ยวต่างประเทศ เที่ยวรอบโลก

เที่ยว โบสถ์เปียเต้ยาวาชิก (Petajavesi Old Church) เเหล่งมรดกโลกที่สำคัญ

เที่ยว Petajavesi Old Church

สำหรับบรรยากาศที่เย็นๆ หนาวๆ อย่างยุโรปเหนือนั้น นับว่ามีความงดงามอย่างมากแถมยังน่ามาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง โดยปัจจุบันนั้นถือว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่มาเที่ยวยังดินแดนในแถบนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยสำหรับประเทศอย่าง ฟินแลนด์ ซึ่งอยู่ในแถบสแกนดินีเวีย ก็นับว่าเป็นอีกจุดที่น่ามาเที่ยวชมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว และสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งในการมาเที่ยวฟินแลนด์ก็คือ โบสถ์เปียเต้ยาวาชิก ซึ่งเป็นสถานที่เก่าเเก่ที่มีความสวยงามเเละมีความสำคัญสำหรับฟินเเลนด์อย่างมากเลยทีเดียว

ขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Pet%C3%A4j%C3%A4vesi_Old_Church

Petajavesi Old Church นั้นเป็นโบสถ์เก่าเเก่โบราณอย่างมากที่ตั้งอยู่ในเมืองเปียเต้ยาวาชิก ซึ่งอยู่ตอนกลางของฟินเเลนด์ เเละเป็นศาสนสถานที่มีความเก่าเเก่เเละสำคัญของฟินเเลนด์เป็นอย่างยิ่ง จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรกดโลกเมื่อปี ค.ศ.1994 ที่ผ่านมา ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในเเหล่งท่องเที่ยวเกรดเอของฟินเเลนด์ ที่ใครมาเที่ยวฟินเเลนด์เเล้วไม่ควรพลาดที่จะมาเที่ยวชมความสวยงามของโบสถ์ไม้เเห่งนี้ที่ว่ากันว่างดงามมากที่สุดในฟินเเลนด์

ขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Pet%C3%A4j%C3%A4vesi_Old_Church

โบสถ์เปียเต้ยาวาชิก นั้นสร้างมาตั้งเเต่ปี ค.ศ.1763 โดยใช้เวลาในการก่อสร้างเพียงเเค่สองปี เพราะเป็นโบสถ์ไม้ โดยมีการออกเเบบในสถาปัตยกรรมเเบบสแกนดิเนเวียนที่มีความสวยงามเเละเป็นผลงานในการออกเเบบของ Jaakko ซึ่งเป็นช่างไม้ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในยุคนั้น ตัวโบสถ์มีความโดดเด่นเเละเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก โดยตั้งอยู่ริมลำธารเล็กๆ ช่วยสร้างบรรยากาศให้งดงามมากยิ่งขึ้นสอดรับกับธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นออกเป็นสองส่วนทั้งส่วนที่เป็นหอระฆังเเละในส่วนที่เป็นตัวโบสถ์ที่มีลักษณะเป็นกระท่อมขนาดใหญ่อย่างมาก ส่วนภายในนั้นมีการตกเเต่งที่งดงามด้วยงานเเกะสลักไม้ทั้งหมด เเละมีการใช้สีเเดงวาดลงไปตามรอยต่อของไม้ให้เกิดมิติเเละความงดงามเเปลกตาอย่างยิ่ง

ขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Pet%C3%A4j%C3%A4vesi_Old_Church

นอกจากนี้เเล้ว Petajavesi Old Church ยังงดงามด้วยฐานของธรรมาสน์ ไม้ที่เเกะสลักอย่างวิจิตรบรรจงอย่างมาก โดยเป็นรูปหน้าของเซนต์คริสโตเฟอร์ที่เรียกกันติดปากว่า The paint of pulpit ส่วนที่นั่งอื่นๆ ในโบสถ์ก็เป็นไม้ทั้งหมด เเละยังคงได้รับการดูเเลเป็นอย่างดีจนมาถึงทุกวันนี้ ทำให้โบส์ในลัทธิลูเธอร์รัน มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก เเละเป็นอาคารไม้ที่สวยงามมากที่สุดอีกเเห่งทางยุโรปเหนือ เเละคงความเป็นเอกลักษณ์ของสเเกนดินีเวียเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน

คุณสามารถเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของ โบสถ์เปียเต้ยาวาชิก โดยนั่งรถไฟจากกรุงเอลซิงกิ มาลงยังเมืองเปียเต้ยาวาชิก จากนั้นก็สามารถนั่งรถประจำทางมายังโบสถ์เเห่งนี้ได้เลย นับว่าเป็นการเดินทางที่สะดวกอย่างยิ่งสำหรับการมาเยี่ยมชมความสวยงามของมรดกโลก

ติดตาม เที่ยว ปราสาทหิมะเมืองเคมิ (Snow Castle) ประติมากรรมน้ำเเข็งสุดสวย สถานที่เที่ยวฟินเเลนด์

Published in Finland