เที่ยวต่างประเทศ เที่ยวรอบโลก

ปราสาทวีเชดรัก (Vysehrad Castle) เก่าเเก่สวยงาม

เที่ยว Vysehrad Castle

สำหรับยุโรปตะวันออกแล้วอาจจะถูกมองข้ามจากนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยเนื่องจากอาจจะยังไม่เด่นดังเท่ากับประเทศทางยุโรปตะวันตกที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลายต่อหลายแห่งที่เป็นที่รู้จักและนิยมของนักท่องเที่ยวอย่างมาก แต่สำหรับอีกหนึ่งในประเทศที่มีความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวและน่าแวะมาเที่ยวชมอย่างมากอีกแห่งก็คือสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งมีบรรยากาศที่สุดแสนจะโรแมนติก แถมด้วยงานสถาปัตยกรรมที่สวยแปลกตาและลงตัวอย่างมาก รวมทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายต่อหลายแห่งที่มีความน่าสนใจอย่างที่ ปราสาทวีเชดรัก ก็นับว่าเป็นอีกแห่งที่หากคุณมาเที่ยวเช็กแล้วไม่ควรพลาดมาเที่ยวซักครั้ง

ขอขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Vy%C5%A1ehrad
ขอขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Vy%C5%A1ehrad

Vysehrad Castle นั้นตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของเขต New Town โดยมันอยู่บนเนินเขาเหนือแม่น้ำวิตาร่า โดยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญเพราะเป็นอาคารทางสถาปัตยกรรมเดียวที่ยังคงหลงเหลือซากจากสมัยราชวงศ์โบฮีเมียปกครองดินเเดนเเถบนี้ เเถมยังมีบรรยากาศที่เเสนจะสงบเงียบเหมาะเเก่การมาเดินเล่นชิลๆ ชมความสวยงามของวิวทิวทัศน์กรุงปราก เเละดื่มด่ำสัมผัสกับความเป็นโบฮีเมียเเบบถึงเเก่น ที่นี่จึงกลายมาเป็นอีกจุดที่ใครมาเที่ยวปรากเเล้วมักจะไม่พลาดมาเที่ยวชม

ขอขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Vy%C5%A1ehrad
ขอขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Vy%C5%A1ehrad

สำหรับ ปราสาทวีเชดรัก นั้นสร้างมาตั้งเเต่ครั้งโบราณในยุคที่ ราชวงศ์โบฮีเมีย เรืองอำนาจอยู่ในดินเเดนเเถบนี้ เเละเป็นที่พำนักของราชวงศ์โบฮีเมียมาจนถึงในปี ค.ศ.1140 ก่อนที่จะโดนเปลี่ยนมือผู้ครอบครองไปจากเดิม เเละมีการต่อเติมตัวปราสาทในยุคของสมเด็จพระจักรพรรดิคาร์ลที่ 4 ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 เเละอีกหลายครั้ง ก่อนที่ตัวปราสาทจะทรุดโทรมหลงอย่างมาก เเละเหลือเพียงซาก เเต่ก็ยังคงความสวยสง่าเอาไว้ได้ ภายในของปราสาทนั้นยังมีทั้งโบสถ์ทียังคงมีสภาพที่ดีอยู่ รวมทั้งป้อมปราการที่มีความโอ่อ่าเเละสวยงามน่าเกรงขามอย่างมาก รวมไปถึงเป็นที่ตั้งของสุสานที่ฝั่งร่างบุคคลสำคัญของสาธารณรัฐเช็กไว้เป็นจำนวนมาก เเละมีความสวยงามด้วยประติมากรรเหนือหลุมศพ จนมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเดินเที่ยวชมอยู่เนืองๆ อีกด้วย

ขอขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Vy%C5%A1ehrad
ขอขอบคุณ ภาพจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Vy%C5%A1ehrad

ภายในของ Vysehrad Castle นั้นมีความสวยงามเเละเงียบสงบ โดยมีจุดท่องเที่ยวที่คุณไม่ควรพลาดไปเที่ยวชมอย่างที่ Basilica of St. Peter and St. Paul ที่มีความโดดเด่นที่ยอดเเหลมของวิหารที่สามารถมองเห็นได้จากเเต่ไกลเลยทีเดียว เเละสภาพของวิหารนั้นก็งดงามอย่างมากจากการบูรระขึ้นมาใหม่เป็นอย่างดี เเละในส่วนของสวนสวยๆ ที่อยู่ในบริเวณปราสาทนั้นก็เป็นที่นิยมของบรรดานักท่องเที่ยวในการมานั่งพักชิลๆ เเละเป็นที่ปิกนิกของชาวเมืองปรากอีกด้วย ปราสาทเเห่งนี้ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการเข้าชมเล็กน้อยเเต่ก็นับว่าคุ้มค่ามากกับการได้มาชมความยิ่งใหญ่ของอดีตปราสาท

คุณสามารถเดินทางมายัง ปราสาทวีเชดรัก โดยใช้บริการของรถรางเเละรถไฟใต้ดิน โดยมาลงยังสถานีใกล้ๆ กับสถานที่ท่องเที่ยวเเห่งนี้ เเล้วเดินต่ออีกเล็กน้อยก็จะถึงเเล้ว นับว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวของปรากที่ไม่ควรพลาดมาเที่ยวชมซักครั้ง

ติดตาม เรียนรู้ความเป็นมาของชนชาติเช็กที่ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเช็ก (Czech National Museum) สถานที่เที่ยวสาธารณรัฐเช็ก

Published in เที่ยวสาธารณรัฐเช็ก